40 năm trước, bạn có thể làm gì với 30KRW?
Bạn có thể mua một vé xe điện đi từ ga Seoul qua Jongno và đến Changnyangni trên đường tàu số 1.
Giờ đây, sau 4 thập kỉ, giá vé tàu điện đã tăng lên 35 lần, để có một chuyến đi rưa rứa bạn phải bỏ ra 1.050KRW. Và cũng sau 4 thập kỉ, hệ thống tàu điện ngầm Seoul trở thành rộng lớn và đương đại hơn xưa rất nhiều lần.

Lễ khai trương tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Seoul. Tuyến số 1, nối ga Seoul và ga Cheongyangni.

Xem thêm: Những điều cần biết khi đi du học Hàn Quốc
Hệ thống xe lửa ngầm trước hết trên thế giới được xây dựng ở London, Anh Quốc vào năm 1863. Một loại tàu hơi nước chỉ có thể di chuyển trong khoảng cách 6km. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, công cuộc xây dựng tàu điện ngầm nở rộ trên thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm trước nhất ở châu Âu được xây dựng vào năm 1896, ở Budapest, thủ đô của Hungary. Tiếp theo là hệ thống tàu điện ngầm ở Viên năm 1898, Paris năm 1900, Hoa Kỳ năm 1901 và Berlin năm 1902.

Hệ thống tàu điện ngầm trước hết ở Seoul được đưa vào sử dụng ngày 15/8/1974, khoảng 110 năm sau khi hệ thống xe lửa ngầm được xây dựng ở châu Âu.

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul ban đầu chỉ có một tuyến số 1 (line 1) với 9 ga, dài 7,8km, nối ga Seoul với ga Cheongnyeongi. hiện tại hệ thống xe điện ngầm Seoul có 9 tuyến chính thức và hơn 300 ga, vươn tới mọi ngõ ngách của thủ đô.

Tổng chiều dài toàn tuyến tàu điện ngầm Seoul là 327.2km, từ tuyến số 1 đến tuyến số 9, tương đương với hệ thống tàu điện ngầm ở New York và London, quê hương của xe điện. Hệ thống xe điện ngầm Seoul là một trong những cột mốc đánh dấu sự phát triển về kinh tế và sự hiện đại hóa của Hàn Quốctrong những năm 1970, được nhận trên thế giới ở cả sự lớn mạnh và khả năng điều hành.Chuyến tàu điện đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Seoul

Người Seoul bắt đầu và kết thúc một ngày đều trên tàu điện ngầm. Tính đến ngày 26/2/2014, hệ thống xe điện ngầm Seoul đã vận chuyển được 40 tỉ lượt khách trên quãng đường 1.22 tỉ ki lô mét, tương đương với 25.550 chuyến loanh quanh địa cầu. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul cũng là hệ thống giao thông công cộng được sử dụng nhiều nhất ở Hàn Quốc, với khoảng 1/3 dân số thủ đô phải dùng đến tàu điện ngầm và nhàng nhàng xe điện chuyên chở 7.24 triệu lượt khách mỗi ngày.
Xem thêm: Chi phí du học Hàn Quốc

Charles và Elizabeth Groeshen, hai tác giả của cuốn Nhật ký du lịch xe điện Seoul của Charlie và Liz(Charlie and Liz’s Seoul Subway Travelogue), từng du lịch bằng tàu điện và dừng ở hơn 100 ga trong 5 năm ở Seoul, trong ngày ra mắt cuốn sách từng nhận xét rằng:

“Hệ thống xe điện ngầm Seoul thật ráo trọi. Không một nơi nào trên thế giới mà bạn có thể du lịch bằng xe điện xa đến vậy. Giá vé lại rất rẻ. Bạn có thể trải nghiệm các góc cạnh đa dạng của thủ đô với mức phí rất dễ chịu.”

Các ga xe điện thường cách nhau từ 1 đến 15 phút, tùy thuộc vào điểm đến. Khách du lịch Seoul có thể dễ dàng bắt tàu đi đến những địa thắng cảnh du lịch hay những phim trường, những công viên tiêu khiển. Và không chỉ có thế, ngay bên trong các nhà ga tàu điện cũng liền có những hoạt động biểu diễn văn hóa, âm nhạc, trưng bày tác phẩm nghệ thuật…. khiến cho chuyến đi của du khách thêm phần hích.

xe điện ngầm Seoul năm 2014. Đẹp hơn và hiện đại hơn.
Xem thêm: Điều kiện du học Hàn Quốc
Rất nhiều những thành tựu kỹ thuật từ hệ thống xe điện ngầm Seoul được các nhà nước khác học tập, bao gồm cả hệ thống chuyển tàu rất thuận tiện, giờ tàu chính xác, hỗ trợ người tàn tật và trông con nít… Việt Nam, Indonesia và Ả rập Xê ut cũng đã từng cử người đến học tập về hệ thống liên lạc công cộng của Hàn Quốc vào tháng 12/2013.

trình diễn âm nhạc bên dưới ga tàu điện ngầm.
Hệ thống tàu điện ngầm Seoul đang cố gắng để cung cấp thêm nhiều tiện ích cho hành khách, bằng cách gắn thêm những bảng điện tử thông báo giờ tàu, chỉ dẫn chuyển tàu. ngoại giả, Seoul Metro còn tập trung vào phát triển thị thành theo hướng thuận lợi hơn du khách đến và đi hàng ngày.

Triển lãm nghệ thuật trong nhà ga tàu điện.
DU HỌC QUỐC GIA KHÁC

TOP
Liên Kết: Trung Tâm Tư Vấn Du Học Halo
Facebook Google+ Youtube Twitter